วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9


วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ


อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่14 เดือนตุลาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่9  กลุ่มเรียน104  (วันพุธบ่าย)
เวลา15.00-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับในการเรียนวันนี้



สิ่งที่จะนำไปพัฒนา



        จะนำประสบการณ์ที่ได้เรียนเกี่ยวกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษแต่ละด้าน ไปใช้ในการให้ความผู้อื่น เช่น พ่อ แม่ ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลเด็ก ก็คือเด็กแต่ล่ะคนมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันและมีความต้องการที่แตกต่างกัน ควรให้การดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะจะทำให้เด็กรู้สึกอบอุ่นใจ และเป็นที่รักของทุกคน โดยส่วนมากแล้วเด็กพิเศษเกือบทุกประเภทจะขี้กลัว และหวาดระแวง เมื่อต้องอยู่ในสังคมที่แปลกใหม่ เด็กจะไม่รู้สึกอบอุ่นใจ นอกจากนี้เด็กยังแสดงพฤติกรรมที่ก้าวร้าวออกมา ซึ่งเด็กจะไม่รู้เนื่องจากเป็นธรรมชาติของเด็กที่จะปกป้องตนเองจากสิ่งต่างๆภายนอก เพราะฉะนั้นการดูแลต้องต้องให้เด็กได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคมกับเด็กปกติทั่วไป ให้เด็กได้เรียนในโรงเรียนร่วมกันกับเด็กปกติ



ประเมินผล





ประเมินตนเอง   วันนี้การเรียนสนุกมากเพื่อนๆช่วยกันตอบคำถามในชั้นเรียน ถึงวันนี้หนูจะคุยมากไปหน่อยแต่ก็สนใจฟังที่อาจารย์บรรยาย และจดบันทึกลงในสมุดอย่างเรียบร้อยมีการสรุปใจความสำคัญที่เข้าใจก่อนและเขียนบันทึกอีกที ทำให้ไม่สับสนเนื้อหาในแต่ละเรื่องของเด็กพิเศษแต่ละประเภท


ประเมินเพื่อน  เพื่อนทุกคนให้ความสนใจที่อาจารย์สอนมาก และตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้ทุกครั้ง มีการยกตัวอย่างประกอบ พฤติกรรมของเด็กพิเศษแต่ละกลุ่ม เพื่อนๆช่วยกันเรียน ช่วยเหลือกันในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ถ้าใครไม่เข้าใจอะไรก็จะคอยช่วยบอกช่วยติวให้ ถึงแม้จะคุยเก่งไปบ้างแต่ก็สนใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอนทุกครั้ง

ประเมินอาจารย์  อาจารย์น่ารักมากและก็สนใจนักศึกษาทุกคน เช่น หนูคุยเก่งอาจารย์ก็จะยังไม่สอนคอยบอกให้หยุดคุย ซึ่งหนูเข้าใจว่ามันไม่เหมาะสมแต่หนูก็คุยเองทุกครั้งเลย หนูเสียใจนะที่ทำให้อาจารย์ไม่สบายใจ  หนูขอโทษนะคะ นอกจากนี้ในชั่วโมงนี้อาจารย์ได้นำเสนอ VDO เกี่ยวกับเด็กพิเศษ ทำให้เห็นพฤติกรรมของเด็กพิเศษแต่ละคนจริงๆ และสุดท้ายอาจารย์ยังสรุปพฤติกรรมของเด็กพิเศษให้ทราบ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น