วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13



วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ


อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่11 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่13  กลุ่มเรียน104  (วันพุธบ่าย)
เวลา15.00-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ




VDO  พฤติกรรมบำบัดทางเลือกของเด็กออทิสติก
ในประเทศไทย ที่เรียกว่า ''อาชาบำบัด''




อาชาบำบัดเป็นวิธีที่ได้รับการยอมรับกันไปทั่วโลก ในต่างประเทศมีการนำ "ม้า" มาเป็นตัวช่วยในการบำบัดให้เด็กพิเศษมีพัฒนาการดีขึ้นมาหลายร้อยปี การขี่ม้าและการทำกิจกรรมต่างๆ บนหลังม้า เนื่องจากม้าเป็นสัตว์ที่มีจังหวะการเดินคล้ายกับคน ทำให้เมื่อเด็กนั่งอยู่บนหลังม้าก็เหมือนฝึกเดินด้วยตัวเอง และการทำกิจกรรมบนหลังม้ายังช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย นอกจากนั้นม้าเป็นสัตว์ที่ฉลาด สามารถสื่อสารรับรู้ความรู้สึกของผู้ขี่ได้ เด็กๆ จึงได้ฝึกเรื่องการควบคุมอารมณ์ไปในตัว


ประโยชน์ของโครงการ 


1. เด็กพิเศษได้รับการกระตุ้นการพัฒนาการทางด้านปัญญา  จากการฝึกในเรื่องของสมาธิ การตัดสินใจ
2. เด็กพิเศษได้รับการกระตุ้นการพัฒนาการทางจิตใจ อารมณ์ ควบคุมอารมณ์   รู้จักการเข้าสังคม
3. เด็กพิเศษ ที่ได้ขี่ม้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จะสามารถพัฒนานำมาเป็นความสามารถพิเศษ ให้เป็นที่ยอมรับ
4. เด็กพิเศษได้รับการกระตุ้นการพัฒนาการทางด้านร่างกาย จากการฝึกใช้กล้ามเนื้อมัดต่างๆ


สิ่งที่จะนำไปพัฒนา


    วันนี้อาจารย์ได้สอนในเรื่องของการส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ได้แก่ เด็กดาวน์ซินโดรม กับเด็กออทิสติก ซึ่งความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำไปสอนเด็กและทำความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กได้จริง และนอกจากนี้ยังนำความรู้ที่ได้รับไปให้ความรู้แก่ผู้ปกครองที่มีลูกหลานที่อยู่ในกลุ่มเด็กพิเศษได้อีกด้วย เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้ทำความเข้าใจในตัวเด็กและให้การเลี้ยงดูที่ถูกวิธี ให้การดูแลเอาใจใส่เด็กอย่างดี และสอนในเรื่องต่างๆให้แก่เด็ก เช้น การดำรงชีวิต และการอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

ประเมินผล


ประเมินตนเอง


     วันนี้ตังใจฟังอาจารย์สอน คุยน้อยลงจากหลายๆครั้งที่เรียน ไม่ชวนเพื่อนข้างๆคุย สนใจฟังที่อาจารย์ และยังตอบคำถามที่อาจารย์ถาม ให้ความร่วมมือในการเรียนอย่างเต็มที่เพราะรู้ว่าอาจารย์มีความตั้งใจในการสอนอย่างเต็มที่และใส่ใจนักศึกษาทุกคน รักทุกคนเสมอต้นเสมอปลาย


ประเมินเพื่อน

  
   วันนี้เพื่อนดูตั้งใจเรียนกันอย่างเต็มที่ บรรยากาศในห้องเรียนเลยเป็นไปอย่างสนุกสนานเป็นการเรียนที่ทุกมีส่วนร่วมจริงๆ และทุกคนเต็มใจ อาจารย์ไม่มีการบังคับนักศึกษา แต่เพื่อนก็ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามกันอย่างเต็มที่และตั้งใจจริง สีหน้าทุกคนดูมีความสุขในการเรียนไม่ตึงเครียด 

ประเมินอาจารย์


     วันนี้อาจารย์สอนอย่างเต็มที่ ถึงแม้อาจารย์จะสอนตั้งแต่เช้ายังไม่ได้รับประทานแต่อาจารย์ก็ไม่แสดงพฤติกรรมที่เหนื่อยล้าในการสอน อาจารย์ดูทุ่มเทและก็ตั้งใจในการสอนอย่างเต็มที่และจริงจัง อาจารย์ให้คำปรึกษาในทุกเรื่องจริงๆคอยบอกคอยสอน และคอยให้กำลังใจ ซึ่งหนูคิดว่ามีน้อยมากที่จะหาอาจารย์แบบนี้ในมหาวิทยาลัย เพราะส่วนใหญ่ก็ให้แต่ความรู้ในเนื้อหาวิชาที่เรียน ไม่ได้ให้ความรู้ในเรื่องของการในชีวิตในการเรียนในมหาวิทยาลัย จะเป็นแบบพึงพาตนเองและก็เพื่อนๆด้วยกันมากกว่า แต่พอหนูมาเจออาจารย์ คือทัศนคติเริ่มเปลี่ยนไปอาจารย์ดีมากๆกับหนูและก็เพื่อนๆทุกคน เป็นความรู้สึกที่ดีมากจริงๆเป็นการทุ่มเทที่มากกว่าการทุ่มเทจริง ซึ่งหนูต้องขอบคุณอาจารย์มากๆและดีใจมากที่ได้เรียนกับอาจารย์คะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น